Đây là thị trường luôn giữ tốc độ tăng trưởng khả quan suốt 3 năm qua của thủy sản Việt Nam trong khi các thị trường lớn khác đối mặt với nhiều biến động.

Cá tra Việt Nam ngày càng phổ biến ở Australia nhưng tôm lại là mặt hàng được XK nhiều nhất sang quốc gia này. Năm 2013, xuất khẩu tôm sang Australia đạt trên 128,7 triệu USD, tăng 27,5% so với năm 2012, chiếm 62% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này

Nhân dịp Hội chợ Thủy sản quốc tế Vietfish, đoàn Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản Australia (SIAA) và Ban quản lý chợ cá Sydney (SFM) đã tham quan và tìm hiểu thực tế hoạt động nuôi trồng, sản xuất thủy sản tại An Giang, Cần Thơ, Nha Trang.

Đoàn Australia đánh giá cao năng lực sản xuất cũng như có ấn tượng tốt đối với các vùng nuôi khép kín, bảo đảm chất lượng từ cá giống, thức ăn cho cá, đáp ứng tốt yêu cầu về an toàn, vệ sinh trong nuôi trồng và sản xuất chế biến.

Với mặt hàng cá tra, VASEP và SIAA đều đánh giá chợ cá Sydney là một kênh quảng bá và tiêu thụ rất tốt cho các sản phẩm cá tra cao cấp của Việt Nam. Bên cạnh đó, tôm nuôi sinh thái chất lượng cao cũng là sản phẩm có tiềm năng lớn.

Ông Normant Grant, Chủ tịch SIAA cho biết tôm sú được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia. Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước cung cấp tôm cho Australia với lợi thế là nước sản xuất tôm sú nhiều nhất thế giới. Vì vậy, tiềm năng mở rộng hơn nữa xuất khẩu thủy sản nói chung và tôm sú nói riêng sang Australia là rất lớn.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, đại diện thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết đơn vị này cùng với VASEP đang nỗ lực cung cấp thông tin giúp DN trong nước cập nhật được nhu cầu thủy sản tại Australia; chính sách về thương mại, quản lý chất lượng… Qua đó, DN Việt có thế tự kết nối hoặc tập hợp các DN trong nước để kết nối với thị trường thủy sản lớn này.

 Năm 2013, XK thủy sản Việt Nam sang Australia đạt trên 206,4 triệu USD, tăng 12,3% so với năm 2012. 6 tháng đầu năm 2014, XK thủy sản sang thị trường này tăng ấn tượng với 34,5% so với cùng kỳ năm 2013.

 

Theo Chính Phủ